Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 5

  • Hôm nay 1739

  • Tổng 4.216.525

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

118 người đã tham gia bình chọn

“ZERO COVID” TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN LƯỢNG HÀNG HÓA THÔNG QUAN NỘP PHÍ SỬ DỤNG CÔNG TRÌNH KẾT CẤU HẠ TẦNG TẠI KHU KINH TẾ CỬA KHẨU QUỐC TẾ CHA LO

Ngày đăng: 04/07/2022

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Thời gian qua, trong khi tất cả các quốc gia cố gắng phổ cập vắc xin chống covid -19 để tiến đến miễn dịch cộng đồng, nhằm thúc đẩy nhanh quá trình mở cửa trở lại nền kinh tế, sớm đưa mọi hoạt động của xã hội trở lại bình thường sau 2 năm phải “co mình” vì dịch. Thì tại Trung Quốc, quốc gia này lại áp dụng khá rộng rãi chính sách “Zero Covid” bằng các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng chục thành phố, trung tâm kinh tế tài chính của nước này. Theo số liệu thống kê được công bố, khoảng 1,3 triệu doanh nghiệp đã hủy đăng ký kinh doanh tại Trung Quốc chỉ riêng trong tháng 3/2022, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, là việc thực hiện chính sách siết chặt các thủ tục thông quan hàng hóa tại một số cửa khẩu tiếp giáp với phía Bắc nước ta. Năng lực thông quan tại các cửa khẩu phía bắc chỉ đạt 1/6 so với bình thường, thời gian trung bình thông quan 1 xe lên đến hơn 1 tiếng đồng hồ so với 10 đến 15 phút như trước.

(Hình 1: Hàng ngàn xe container chở hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn. Ảnh: vtv.vn)

Tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo, lượng hàng lưu thông qua cửa khẩu sau đó đi sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng lượng hàng lưu thông, nên khó tránh khỏi những tác động từ chính sách “Zero Covid” của chính phủ Trung Quốc. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, số tiền thu được từ Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng trong khu vực cửa khẩu là: 32,199,050,000 đồng, chỉ đạt được 56.21% so với 57,283,150,000 đồng của 6 tháng đầu năm 2021. Số lượt phương tiện lưu thông phải nộp phí khi qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo cũng ghi nhận giảm 32.17% trong 6 tháng đầu năm (6 tháng 2021 là 61,625 lượt, 6 tháng 2022 là 41,802 lượt). Năm 2021, quý 2 là quý ghi nhận số tiền phí thu được cao nhất khi trung bình 11,835,650,000 đồng/tháng. Trong khi đó, quý 2 năm 2022 trung bình chỉ thu được 6,417,833,000 đồng/tháng, giảm tương ứng 45.78%. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2022 số tiền phí thu được mới hoàn thành 34.96% so với chỉ tiêu 93 tỷ của Ủy ban nhân dân Tỉnh giao từ đầu năm. Mặc dù những ngày gần đây có những chuyển biến khá tích cực về lượng hàng hóa lưu thông qua Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo do sự nới lỏng một phần các quy định về phòng chống dịch từ phía Trung Quốc, nhưng với những kết quả hiện tại khó có thể hoàn thành được chỉ tiêu đề ra về thu Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng trong khu vực cửa khẩu – tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

(Hình 2: Biểu đồ so sánh tiền phí và lượt PT thu được 6 tháng đầu năm)

Như vậy, chỉ với một chính sách đưa ra cũng cho ta thấy chúng ta đang phụ thuộc rất nhiều vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới như thế nào. Đây chỉ là những thống kê tính riêng tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo, còn về tổng thể với chính sách “Zero Covid” các khu vực cửa khẩu khác của Việt Nam cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Trước mắt, hy vọng trong thời gian tới phía Trung Quốc sẽ sớm dỡ bỏ hoàn toàn cách lệnh phong tỏa, tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa tại các cửa khẩu tiếp giáp giữa2 nước. Tiếp đó, cùng với những chính sách vĩ mô kết hợp với mở rộng quan hệ hợp tác, Chính phủ Việt Nam sẽ dần khắc phục được khó khăn sớm đưa mọi hoạt động kinh tế trở lại bình thường, hơn nữa là giảm bớt sự lệ thuộc vào kinh tế hay các chính sách từ nước bạn.

                                                                    Tạ Bá Danh – Công ty QLHT KKT

Các tin khác